บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 27 มกราคม 2558
วัน พฤหัสบดี ที่ 29 มกราคม 2558
หลักการจัดกิจกรรมและการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็ก เพราะ ศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจตรวจสอบ
- ประสบการณ์ด้านวัสดุอุปกรณ์
- ประสบการณ์ทางความรู้สึกและการใช้ประสาทสัมผัส
จุดมุงหมายการสอนศิลปะ
- การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนที่ให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
ให้มีความพร้อมในการศึกษาที่ระดับสูงขึ้นต่อไป
- การสอนศิลปะมีจุดมุงหมาย เช่น
การฝึกทักษะใช้มือเตรียมความพร้อมและการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของเด็ก ที่พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์
สังคม สติปัญญา และบุคลิกภาพ
บทบาทครูศิลปะ
เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งานเป็นต้นแบบที่ดีเป็นผู้อำนวยความสะดวก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุอุปกรณืให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื่นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
- การจัดเก็บผลงาน การจัดสถานที่เเสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
ขั้นตอนการสอนศิลปะ
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุงหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอน(เตรียมแผนการสอนม,เตรียมอุปกรณ์การสอน)
- ทดสอบ ตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
- ทำการสอนจริงตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน
- การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ
ช่วยเหลือตลอดจนเขียนชื่อ เเละจดบันทึกข้อมูล
- การเก็บการรักษาการทำความสะอาด
การสอนศิลปะให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน
- ฝึกให้เรียนรู้ทดลอง ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง
- เรียนรู้การวางเเผนงานและเเก้ไขปัญหา
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
ผลงานของวันนี้
จากครึ่งวงกลม ต่อเติมเป็นรูปภาพ ผลงานชื่อ
ท่องกลางคืนกันเถอะ
การบ้านสำหรับสัปดาห์นี้
จากลวดลายนำมาต่อเติมเป็นรูปภาพ
ชื่อภาพ ดอกไม้ในจินตนาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น